Audition Viêt Nam Forum

Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Thế Giới Audition


    Bước đầu lập trình GAME với C++ ! ( st )

    Southern
    Southern
    Admin
    Admin


    Tổng số bài gửi : 61
    Join date : 22/03/2011
    Age : 29
    Đến từ : Châu Đốc - An Giang

    Bước đầu lập trình GAME với C++ ! ( st ) Empty Bước đầu lập trình GAME với C++ ! ( st )

    Bài gửi by Southern Sat Mar 26, 2011 5:17 am

    Mình thấy rất nhiều những câu hỏi:
    - Làm sao để làm Game
    - Xin chỉ cách làm Game
    - Em muốn làm Final Fantasy
    .........
    Đây là những ý kiến của riêng mình, mình tự rút ra, mình được người khác
    chỉ dẫn. Bản thân mình không phải là người có trí tuệ thông minh tuyệt
    đỉnh, nên bài viết này không dành cho những người có trí tuệ thông minh
    tuyệt đỉnh. Bản thân mình cũng đang là sinh viên, chưa đi làm, chưa danh
    vọng, chưa sự nghiệp, nênmi2nh cũng không viết bài dành cho những cao
    thủ có danh vọng. Tó lại, bài viết không dành cho những Pro, chỉ là vài ý
    kiến kém cỏi.
    Lưu ý: bạn phải rất kiên nhẫn nếu muốn học làm Game. Điều đầu tiên ai cũng phải nhớ là dục tốc bất đạt.

    1/ Nếu bất cứ ai khuyên bạn học VB hay Java trước thì bạn hãy quên đi.
    Ngôn ngữ đầu tiên mà bạn phải học phải là Pascal. Trong khi học Pascal,
    phải tự làm tất cả bài tập



    2/ Ngôn ngữ tiếp theo là C. Ngôn ngữ này có phần con trỏ sẽ gây confuse cho bạn. Phải đảm bảo bạn phải hiểu kĩ về con trỏ.



    3/ Cấu trúc dữ liệu và giải thuật là quyển sách bạn cần tìm tiếp theo,
    trong phần này, bạn sẽ học tìm kiếm, sắp xếp, ... Tập trung vào 2 phần
    trọng tâm danh sách liên kết và cây nhị phân.



    4/ Học C++, nếu C bạn học tốt, C++ với bạn sẽ rất dễ dàng. Ngược lại, sẽ
    rất khổ sở. Tập trung vào phần lớp, nhất là hàm ảo, hàm thuần ảo. Với C
    và C++, mình khuyến khích sách của thầy Phạm Văn Ất để mấy bạn tìm.



    5/ Đồ họa máy tính.


    À, đây là lãnh vực thú vị, quan trọng. Nên mình sẽ nói kĩ về nó một
    chút. Mặc dù mình là người ủng hộ tự tư duy, chứ không dùng lại, riêng
    lĩnh vực này, mình ủng hộ dùng lại. Hãy mạnh dạn vứt bỏ Bresenham,
    Midpoint, ... các giải thuật xén hình, tô màu cổ điển ... Tất cả các bộ
    thư viện đồ họa đã hỗ trợ tối đa. Và thời gian của chúng ta đáng giá
    hơn.
    Học thật kĩ về ma trận và hình học giải tích trước khi học đồ họa máy
    tính. Tập trung vào các phép biến đổi Affine, chúng rất dễ. Phần lớn
    chúng ta học ít về 3D, nhưng đây là phần khá quan trọng, tập trung cao
    độ. Hãy thu thập các quyển sách về đồ họa ngoài thị trường, sách càng cũ
    càng ... tốt. À quên, no MAX, no Photoshop, no Maya ... Chúng thuộc một
    lĩnh vực khác.

    Lưu ý: phải cài đặt giải thuật bằng Borland C++ Xin đừng nhìn bộ Visual Studio mà thòm thèm



    6/ C for Win


    Bây giờ bạn sẽ tìm tới bộ Visual Studio 6.0 (tại sao không phải dot NET,
    vì nó quá tốt, quá tiện lợi, nên xin đừng dùng) Hãy học WinAPI, đừng
    học MFC. Không may sách tiếng Việt về môn này không nhiều. Nếu bạn không
    kiếm được quyển này, thì bạn thật xui xẻo, hãy cố tìm 1 quyển tiếng
    Anh. Window Programming là quyển mình thấy rất hay. Khi bạn học môn này
    kha khá rồi, hãy thực tập các bài tập đồ họa với GDI. Và bạn có thể làm
    Game với GDI được đấy.
    Lưu ý: nên đọc thê về hook, lập trình với process (để hack game khi cần) về thư viện tĩnh và động
    Tới đây bạn đã rất tốt rồi, nên mình mạnh dạn đưa ra cho bạn 3 hướng chọn lựa sau:
    1/ Nếu bạn bỗng cảm thấy quá chán lập trình Game và muốn lập trình ứng
    dụng để kiếm xiền thì SQL, VB, Java, Về Java, mình thành thực khuyên bạn
    mới học dùng Notepad để Code, chịu khó javac, java. IDE không tốt cho
    bạn đâu.
    2/ Nếu bạn vẫn say mê với Game thì đây là thứ tự các môn mà bạn phải tìm hiểu:
    - Cấu trúc dữ liệu 2 (mảng băm, trộn Run, ... )
    - Lý thuyết đồ thị
    - Trí tuệ nhân tạo (chú trọng các giải thuật Heuristic, A sao)
    3/ Nếu bạn không muốn lập trình Game mà vẫn muốn học như một lập trình
    viên trong trường ĐH thì bạn sẽ học tất cả những thứ của phần 2 và thêm
    - Cơ sở dữ liệu (không phải SQL không, mà toàn bộ CSDL)
    - Thiết hế cơ sở dữ liệu (mình xin thú thật, đây là môn mình ghét nhất và kém nhất nữa)
    - Khai phá dữ liệu
    - Hệ điều hành
    - Cơ sở tri thức
    - Xử lí ảnh

    Chúc mừng bạn. Với số sách rên các nhà sách (rất dễ tìm) bạn đã có một
    số kiến thức tuyệt vời. Con đường khó khăn sắp kết thúc rồi. Bây giờ đến
    những môn không có sách tiếng Việt, đó là DirectX và OpenGL


    Đây sẽ là những người bạn của bạn
    gamedev.net
    sourceforge.net
    codeproject.com
    ... và PTGV

    Bài này mình sưu tầm thấy hay nên gởi lên cho anh em đọc . Tuy nhiên lại
    không biết post vào đâu ! Thôi thì để tạm nơi này rồi sau kiếm chỗ phù
    hợp thì move .


    Link Down: [You must be registered and logged in to see this link.]


      Hôm nay: Thu Sep 19, 2024 10:22 am